วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

หน่วยการเรียนรู้ที่ 8

1. สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงานมีอะไรบ้าง
1. การจัดวางหน่วยงานที่ง่าย (Simplified Organization)
ในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้การจัดวางหน่วยงานควรคำนึงถึง
ก. การแบ่งแผนกซึ่งช่วยในการประสานงาน กล่าวคือการจัดแผนกต่างๆ บางแผนกมีความจำเป็นต้องประสานกันควรอยู่ใกล้ชิดกันเนื่องจากการติดต่ออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้ที่ทำงานอันเกี่ยวเนื่องอย่างใกล้ชิดกันมากขึ้น
ข. การแบ่งตามหน้าที่
ค. การจัดวางรูปงานและระเบียบการที่ชัดแจ้งแก่ทุกๆคนที่เกี่ยวข้อง
2. การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องต้องกัน(Harmonized Program and Policies)
3. การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี (Well – Designed Methods of Communication)

เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อส่งข่าวคราวละเอียดได้แก่

ก. แบบฟอร์มในการปฏิบัติงาน (Working Papers)

ข. รายงานเป็นหนังสือ (Written report)

ค. เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการติดต่องาน เช่น ระบบการติดต่อภายในโรงพิมพ์ เป็นต้น

4.เหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ (Aids to Voluntary Coordination) การประสานงานส่วนมากมักจะเกิดขึ้นจากการร่วมมือโดยสมัครใจของบุคลากรในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
5. ประสานงานโดยวิธีควบคุม (Coordination through Supervision) หัวหน้างานมีหน้าที่จะต้องคอยเฝ้าดูการดำเนินปฏิบัติงานต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างสอดคล้องและจะต้องใช้วิธีประเมินผลการปฏิบัติงานทุกระยะจะได้ทราบข้อบกพร่องหาทางแก้ไขให้การปฏิบัติงานถูกต้องยิ่งขึ้น

2. เทคนิคการประสานงาน (Techniques Coordination) มีอะไรบ้าง

1. จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ

2. การกำหนดอำนาจหน้าที่และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน

3. การสั่งการและการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ

4. การใช้คณะกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ประสานงานโดยเฉพาะการประสานงานภายในองค์การ

5. การจัดให้มีการประสานงานระหว่างพนักงานในองค์การ

6. การจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา

7. การติดตามผล

3. จงอธิบายอุปสรรคของการประสานงาน
มาพอเข้าใจ

1.การขาดความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกันจะกลายเป็นสาเหตุทำให้การติดต่อประสานงานที่ควรดำเนินไปด้วยดีไม่สามารถกระทำได้

2. การขาดผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารที่มีความสามารถ

3. การปฏิบัติงานไม่มีแผนซึ่งเป็นการยากที่จะให้บุคคลอื่น
ๆ ทราบวัตถุประสงค์และวิธีการในการทำงาน

4. การก้าวก่ายหน้าที่การงาน
5. การขาดการติดต่อสื่อสารที่ดีย่อมทำให้การทำงานเป็นระบบที่ดีของความร่วมมือขาดความเข้าใจซึ่งกันและกัน

6. การขาดการนิเทศงานที่ดี

7. ความแตกต่างกันในสภาพและสิ่งแวดล้อม

8. การดำเนินนโยบายต่างกันเป็นอุปสรรคต่อการประสานงาน

9. ประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างกันจะเป็นการยากที่จะก่อให้เกิดมีความร่วมมือและประสานงานกันเพราะแสดงว่ามีฝีมือคนละชั้น

10. การทำหน้าที่ความรับผิดชอบและอำนาจไม่ชัดแจ้งทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความกังวลใจและอาจไปก้าวก่ายงานของบุคคลอื่นก็ได้

11. ระยะทางติดต่อห่างไกลกัน

12. เทคนิคและวิธีการปฏิบัติงานในแต่ละหน่วยงานแตกต่างกันเนื่องมาจากการกุมอำนาจหรือการกระจาย

อำนาจมากเกินไป

4. จากทฤษฎีที่ศึกษามานิสิตคิดว่าศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ใดบ้างที่มีปัจจัยที่ทำให้เกิดการประสานงานที่ดีจงยกตัวอย่างศูนย์ฯ
พร้อมอธิบาย

สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยบูรพา คือมีการติดต่อสื่อสารที่ดี มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบออกเป็นแต่ละฝ่ายอย่างชัดเจนแบ่งแผนงานอย่างชัดเจน มีการประชุมหรืออบรมอยู่เสมอซึ่งช่วยให้ทุกคนทุกฝ่ายมีความเข้าใจถึงนโยบายและวัตถุประสงค์ขององค์การได้ดียิ่งขึ้น อันจะเป็นอุปกรณ์ให้การบริหารงานประสบผลสำเร็จด้วยดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น